Dịch Covid-19: Tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 4/2021 đạt 183,6 nghìn tấn, trị giá 750,1 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và tăng 21,6% về trị giá so với tháng 4/2020.

Tháng 5/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 184 nghìn tấn, trị giá 650 triệu USD, tăng 23,04% về lượng và tăng 16,86% về trị giá so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 806,2 nghìn tấn, trị giá 3,239 tỷ USD, tăng 13,39% về lượng và tăng 12,46% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2021 cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng cơ hội và vượt qua được những khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 4/2021 đạt 183,6 nghìn tấn, trị giá 750,1 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và tăng 21,6% về trị giá so với tháng 4/2020. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 622,2 nghìn tấn, trị giá 2,5 tỷ USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 11,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 4/2021, xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 như: cá tra, basa, tôm các loại, chả cá.… Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu các mặt hàng này đều tăng mạnh hơn so với mức tăng về lượng cho thấy giá xuất khẩu trung bình trong tháng 4/2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản của Việt Nam có trị giá tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thủy sản cao cấp sẽ tăng khi dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tại châu Âu và Hoa Kỳ dần được mở trở lại. Bên cạnh đó, với thói quen tiêu dùng đã hình thành trong hơn 1 năm vừa qua do tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong gia đình sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao.

Trong khi nguồn cung thủy sản của một số nhà cung cấp lớn như Ấn Độ, một số nhà cung cấp ở Đông Nam Á và Nam Mỹ bị tác động bởi dịch Covid-19. Điều này có thể khiến giá một số mặt hàng thủy sản tăng cùng với xu hướng tăng nhu cầu. Đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

(*) Theo Bộ Công thương